วันพฤหัสบดีที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

Review กูเกิ้ล พลัส +

=========================================================================     
 หลังจากพยายามตามหา Invite กูเกิล+ จากแหล่งต่างๆ จนในที่สุดทีมงานผู้จัดการออนไลน์
ก็ได้รับการเชิญชวนให้เป็นหนึ่งในผู้ร่วมทดสอบบริการ กูเกิล+ เครือข่ายสังคมตัวใหม่ล่าสุดจากกูเกิลแล้ว
    
       โดยจากข่าวเก่า "กูเกิลส่ง Google+ รุกฆาตเฟซบุ๊ก" จะเห็นว่าบริการกูเกิล+
ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อต่อกรกับเครือข่ายสังคมอย่าง Facebook โดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบ
การใช้งานหรือหน้าตาที่คล้ายคลึงกันมาก แต่ที่นี้จุดต่างของกูเกิล+ คือสิ่งใดที่จะมัดใจขาโซเชียล
วันนี้ทางทีมงานผู้จัดการไซเบอร์จะพาไปชมหน้าตาของกูเกิล+ ทั้งแบบบนเว็บไซต์และบนแอนดรอยด์โฟนกันครับ
    
       Stream and Profile Screen
      
       หลังจากที่ผู้ใช้ล็อคอินเข้าใช้งานกูเกิล+ ด้วยบัญชี GMail แล้วสิ่งแรกที่ผู้ใช้จะเห็นก็คือ หน้า "สตรีม" ที่เป็นเหมือนหน้ากระดานข่าวใหม่บน Facebook โดยในหน้าดังกล่าวผู้ใช้จะสามารถมองเห็นข้อความ รูปภาพ วิดีโอ หรือสถานที่ๆ เพื่อนของคุณแชร์ผ่าน Circles ส่วนในหน้าโปรไฟล์ สำหรับสาวก Facebook คงรู้สึกถึงความคุ้นเคยอย่างมาก แต่จะแตกต่างกันที่ในกูเกิล+ หน้าโปรไฟล์จะเป็นลักษณะใช้ชมข้อมูลมากกว่าจะสามารถโพสต์หรือทำสิ่งใดผ่าน หน้าโปรไฟล์ได้เหมือนกับ Facebook
    
       Circles
       ส่วนแรกสุดถือเป็นจุดสำคัญสุดก็คือ "Circles" หรือแวดวงเพื่อน ที่เป็นเหมือนสถานที่คัดกรองและสร้างกลุ่มเพื่อนขึ้น เพราะอย่างแรกต้องทราบก่อนว่า การโพสต์-แบ่งปันข้อความ รูปผ่านหรือสิ่งใดผ่าน กูเกิล+ จะสามารถกำหนดกลุ่มที่ต้องการเผยแพร่คอนเทนต์เหล่านั้นผ่านระบบ Circles ได้ ยกตัวอย่างเช่น
       "ผมจับ A, C, Z ให้อยู่ใน Circles "เพื่อน" และ B ให้อยู่ใน Cirecles "แฟน" และเมื่อผมต้องการจะโพสต์หา A, C, Z เพื่อนัดเที่ยวในวันเสาร์ ผมก็สามารถกำหนดกลุ่มที่ต้องการเผยแพร่ข้อความไปปรากฏเฉพาะ Circles "เพื่อน" ได้ โดยที่ Circles "แฟน" จะไม่สามารถรับรู้ได้ว่าผมโพสต์ข้อความอะไรไป หรืออีกทางหนึ่งก็คือผมอยากจะประกาศให้ทุกคนในลิสต์เพื่อนที่อยู่ใน Circles ผมได้รับทราบข้อความของผม ผมก็สามารถตั้ง "สาธารณะ" ได้เช่นกัน
    
       ซึ่งวิธีการโพสต์ข้อความ รูปภาพ ลิงค์ วิดีโอ และสถานที่จะสามารถทำได้ที่หน้า "สตรีม" ดังตัวอย่างรูปประกอบด้านบน
    
       การเพิ่มเพื่อนในแวดวง กูเกิล+ ก็เหมือนการ Follow ใน Twitter
    
       สิ่งหนึ่งที่เป็นเหมือนไม้ตายสำคัญอีกหนึ่งข้อของกูเกิล+ ก็คือการเพิ่มเพื่อนที่ใช้สไตล์ Follow เหมือนใน Twitter โดยที่ผู้ใช้สามารถเข้าไปยังหน้าโปรไฟล์ของคนที่ต้องการเพิ่มเป็นเพื่อนใน แวดวง และกำหนด Circles เท่านั้น เท่ากับเราก็ได้ติดตามความเคลื่อนไหวของเขาแล้ว และแน่นอนว่าบุคคลเหล่านั้นก็รู้เช่นกันว่าคุณกำลังติดตามเขาอยู่ ซึ่งเขาสามารถเลือกที่จะเพิ่มคุณเป็นเพื่อนใน Circles ของเขาได้เช่นกัน
    
       **แต่ทั้งนี้สำหรับผู้ใช้ที่ได้ Follow (เพิ่มเพื่อนลงในแวดวง) จะสามารถเห็นโพสต์ข้อความ รูปภาพ ลิงค์ และสถานที่ทั้งหมดได้ก็ต่อเมื่อบุคคลที่โดน Follow เขาตั้งเงื่อนไขการโพสต์ข้อความเป็นสาธารณะเท่านั้น
    
       Sparks
       สำหรับ Sparks แท้จริงแล้วก็มีหลักการทำงานคล้ายกับ RSS Feed ที่ผู้ใช้สามารถเพิ่มความสนใจต่างๆ ลงไปได้ ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ต่างๆ หรือจะเพิ่มเฉพาะ Tag คำค้นหาที่เราสนใจก็ย่อมได้
    
       Hangout
       วันนี้ Facebook ได้ประกาศเปิดบริการ Video Call อย่างเป็นทางการไป แต่สำหรับกูเกิล+ เรื่องของ Video Call ที่ทางกูเกิลตั้งชื่อเล่นให้ว่า "Hangout" ถือเป็นจุดขายที่ไม่เหมือนใคร เพราะนอกจากจะใช้สนทนากับเพื่อนผ่านระบบวิดีโอแบบ 1 ต่อ 1 ได้แล้ว ทางกูเกิลยังพัฒนาให้ Hangout สามารถสนทนาเป็นกลุ่มได้สูงสุดถึง 10 คน นอกจากนั้นยังสามารถนำวิดีโอจาก YouTube มาแชร์ให้เพื่อนๆ ทั้ง 10 คนได้ชมพร้อมๆ กันผ่าน Hangout นี้ได้ด้วย
    
       Instant Upload
    
     

       ระบบ Instant Upload เป็นสิ่งที่มีผู้ให้ความสนใจมากช่วงที่กูเกิล+ เปิดตัวใหม่ๆ โดยระบบดังกล่าวจะทำงานสอดประสานกับสมาร์ทโฟน โดยสมาร์ทโฟนที่ลงแอปฯ Google+ เมื่อถ่ายภาพผ่านแอปฯ กล้องทั่วไป ระบบจะทำการดึงภาพที่ถ่ายมาลงไว้ในส่วนของ Private Album ในกูเกิล+ ทันที ซึ่งรูปที่ถูกดึงลงมาจะยังไม่เผยแพร่เป็นสาธารณะจนกว่าผู้ใช้จะเข้ามากำหนด และจัดการภาพเหล่านั้นเอง
    
       Huddle
       สำหรับ Huddle เป็นระบบสนทนาแบบเดียวกับ Facebook Chat โดย Huddle จะมีความสามารถในการเลือกสนทนากับ Circles ที่ผู้ใช้ตั้งขึ้นมาได้ อีกทางหนึ่งก็สามารถสนทนาแบบตัวต่อตัวได้เช่นกัน
    
       นอกจากนั้น Huddle ยังถูกกูเกิลชูให้เป็นระบบ Chat ที่สามารถใช้สนทนาข้ามระหว่างสมาร์ทโฟนกับคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์ที่รองรับ กูเกิล+ ได้ อย่าง ในปัจจุบันจะเป็นแอนดรอยด์โฟน ที่เมื่อมีผู้สนทนาเข้ามาพูดคุยกับผู้ใช้ ถึงแม้ผู้ใช้จะไม่ได้รันแอปฯ กูเกิล+ อยู่ แต่ระบบจะทำการเตือนอย่างอัตโนมัติเมื่อมีการสนทนาระหว่างผู้ใช้เกิดขึ้น
    
       Google+ for Android
       ถือเป็นโชคดีของผู้ใช้แอนดรอยด์โฟน เพราะได้เล่นแอปฯ กูเกิล+ ก่อนแพลตฟอร์มอื่น เพียงแต่ในช่วงเบต้าจะทางกูเกิลจะเปิดให้ดาวน์โหลด กูเกิล+ เฉพาะสหรัฐอเมริกา แต่สำหรับวันนี้ทีมงานผู้จัดการไซเบอร์ได้ใช้ศาสตร์มืด ดึงแอปฯ Google+ for Android มาให้พ่อแม่พี่น้องได้ยลโฉมกันก่อน
    
       ซึ่งหน้าหลักๆ ของกูเกิล+ จะประกอบด้วย Stream Photos Circles Huddle Profile และที่สำคัญคือ Notifications แต่สำหรับกูเกิล+ เวอร์ชันแอนดรอยด์จะไม่ได้ติดตั้ง Hangout สำหรับใช้งาน Video Call มาให้เหมือนกับในหน้าเว็บเพจ
       สำหรับในหน้า "Stream" จะทำงานคล้ายกับบนหน้าเว็บเพจคือ ในหน้าหลักของ Stream จะเป็นฟีดข้อความใหม่ใน Circles ของผู้ใช้ขึ้นมา ส่วนเมื่อเลื่อนไปด้านซ้ายจะเป็นการค้นหาโพสต์ข้อความจากบุคคลต่างๆ ที่อยู่ใกล้กับผู้ใช้เวลานี้ (ตอนนี้ในเวอร์ชันทดสอบยังมีปัญหา Unknown address อยู่)
       สุดท้ายในส่วนของระบบต่างๆ เช่นการโพสต์ข้อความ รูปภาพ จะสามารถทำผ่านแอปฯ ดังกล่าวได้ รวมถึงความสามารถในการเข้าหรือสร้าง Circles และแชร์หน้าเพจผ่านแอป Google+ อีกทั้งแอนดรอยด์โฟนที่ลงแอปฯ กูเกิล+ ไว้ก็สามารถใช้คุณสมบัติ Instant Upload ได้อย่างอัตโนมัติทันที
    
       ซึ่งจากคุณสมบัติที่ทีมงานผู้จัดการไซเบอร์กล่าวมาทั้งหมด จะเห็นว่าจุดขายหลักๆ ของกูเกิล+ น่าจะอยู่ที่ระบบการโพสต์คอนเทนต์ผ่าน Circles ซึ่งสามารถตั้งกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการให้เห็นข้อความเหล่านั้นได้ รวมถึงความสามารถในการเปิดใช้ระบบ Personal Cloud ในการฝากรูปแบบอัตโนมัติและแชร์ออกไปยังบล็อกหรือในตัวกูเกิล+ เองได้
    
       นอกจากนั้นในส่วนของระบบสมาร์ทโฟน ทางกูเกิลก็ส่งไม้ตายมาพิชิตและดึงความเป็นโซเชียลมีเดียจาก Facebook ด้วยการคลอดบริการ Huddle ที่จะมีลักษณะการทำงานคล้าย Whatsapp + Facebook Chat โดย Huddle นอกจากจะถูกผนวกรวมกับกูเกิล+ แล้ว ตัว Huddle ยังแยกออกมาเป็นอีกหนึ่งแอปฯ บนสมาร์ทโฟน เพื่อจะได้ให้ผู้ใช้เข้าใช้บริการดังกล่าวได้ง่ายขึ้น โดยการทำงานของระบบนอกจากสนทนาเป็นกลุ่มและแบบ One by One แล้ว ตัว Huddle บนสมาร์ทโฟนยังสามารถทำงานเป็น Background เหมือน Whatsapp ได้ เท่ากับว่า Huddle จะทำให้การสนทนาทำได้ต่อเนื่องและไม่สะดุดเหมือน Facebook Chat ที่เพียงแค่ออกจากแอปฯ หน้า Chat ก็จะปิดลง (ยกเว้นใช้แอปฯ 3rd Party ช่วยออนไลน์)
    
       แต่ทั้งนี้ก็ใช่ว่าข้อดีทั้งหมดจะทำให้กูเกิล+ สามารถเกิดขึ้นได้อย่างง่ายๆ เพราะต้องไม่ลืมว่า Facebook มีฐานผู้ใช้ค่อนข้างมาก ซึ่งถ้ารวมถึงเกมและแอปฯ คอนเทนต์พิเศษต่างๆ แล้ว ก็นับว่า Facebook ก็ยังคงความเป็นขาใหญ่ในโลกโซเซียลเน็ตเวิร์กอยู่วันยังค่ำ แต่สำหรับกูเกิล+ ที่เพิ่งเกิดใหม่ ยังอาจมีข้อบกพร่องหลายจุด อย่างความยุ่งยากในการสมัครสมาชิก ที่ในเวอร์ชันทดสอบผู้ต้องการใช้กูเกิล+ จะต้องใช้บัญชี GMail เท่านั้น รวมถึงเรื่องการจัดการความเป็นส่วนตัว ที่ในเวอร์ชันทดสอบยังอาจมีข้อผิดพลาดอยู่บ้าง และสุดท้ายเรื่องของ API ที่กูเกิลควรรีบแจกจ่ายให้แก่นักพัฒนาเพื่อให้กลุ่มคนเหล่านั้นเร่งเข้า มาสนับสนุน ผลิตและป้อนคอนเทนต์พิเศษแก่กูเกิล+ ได้ทันวันที่ตัว Official เปิดตัว เพราะต้องอย่าลืมว่าลำพัง Features หลักๆ ของกูเกิล+ คงไม่อาจอยู่รอดได้ระยะยาว แต่การมีแอปฯ หรือคอนเทนต์พิเศษเด็ดๆ จะช่วยเพิ่มความน่าสนใจและดึงดูดกลุ่มคนที่หลากหลายให้หันมาสนใจตัวกูเกิล+ มากขึ้น
    
       อย่างไรก็ตามในปัจจุบันนี้กูเกิล+ ยังอยู่ในช่วงทดสอบใช้งาน ผู้ใช้และผู้สนใจทุกท่านก็ควรรอดูแผนการต่อๆ ไปของกูเกิลครับว่าจะเป็นเช่นไรบ้าง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม