วันพฤหัสบดีที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ร้อนแรง กูเกิ้ล พลัส ทะลุ 20 ล้าน User

===============================================================
===============================================================




หลัง จากเปิดตัวไปไม่ถึง 20 วัน ล่าสุดมีการสำรวจพบว่าจำนวนผู้ใช้บริการGoogleพลัส (Google+) บริการเครือข่ายสังคมของGoogleกำลังจะทะลุหลัก 20 ล้านรายภายในปลายสัปดาห์นี้ (17 ก.ค.54) โดยคาดว่าจะผ่านหลักผู้ใช้ 10 ล้านรายไปแล้วตั้งแต่วันที่ 13 ก.ค. ด้านเฟซบุ๊กยังยืนยันว่าบริษัทยังมีฐานผู้ใช้ 750 ล้านคนไม่ได้ลดลง และไม่แคร์กับตัวเลขผู้ใช้Googleพลัสที่เพิ่มขึ้นเพราะตัวเลขนั้นไม่มีนัย สำคัญ
     
       พอล อัลเลน (Paul Allen) ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ Ancestry.com ได้พยายามประเมินจำนวนผู้ใช้Googleพลัสด้วยการเปรียบเทียบข้อมูลสำมะโน ประชากรสหรัฐฯ กับนามสกุลของสมาชิกผู้ทดลองใช้Googleพลัส จนสามารถสรุปได้ว่าGoogleพลัสมีผู้ใช้บริการในสหรัฐฯ แล้วมากกว่า 1.7 ล้านคนตั้งแต่วันที่ 4 ก.ค.ก่อนจะเพิ่มเป็น 7.3 ล้านคนตั้งแต่วันที่ 10 ก.ค. 54
     
       “ตัวเลขผู้ ใช้Googleพลัสที่เติบโตจาก 1.7 ล้านคนมาเป็น 7.3 ล้านคนนั้นคิดเป็นอัตราการเติบโต 350% ในช่วง 6 วัน ถือเป็นการเติบโตที่รวดเร็วต่อเนื่องทุกวัน” ตามเนื้อความที่อัลเลนโพสต์ในGoogleพลัส
     
       ที่น่าสนใจคือ อัลเลนคาดว่าจำนวนผู้สมัครใช้Googleพลัสจะมีจำนวนเฉลี่ย 2.2 ล้านคนต่อ 1 วันครึ่ง (32-34 ชั่วโมง) สัดส่วนนี้ทำให้อัลเลนเชื่อว่าจำนวนผู้ใช้Googleพลัสได้เพิ่มจาก 7.3 ล้านคนในวันที่ 10 ก.ค. มาเป็น 9.5 ล้านคนในวันจันทร์ที่ 11 ก.ค.ที่ผ่านมา และจะทะลุหลัก 20 ล้านคนในช่วงปลายสัปดาห์นี้ หากGoogleยังเปิดกว้างให้มีการสมัครสมาชิกใหม่เพื่อใช้งานGoogleพลัสอยู่ต่อ เนื่อง
     
       การประเมินครั้งนี้เกิดขึ้นเพราะGoogleไม่ออกมาเปิดเผยจำนวนผู้ทดลอง ใช้Googleพลัสว่ามีจำนวนเท่าใด มีเพียงการยอมรับว่าคอมพิวเตอร์เซิร์ฟเวอร์ซึ่งให้บริการGoogleพลัสนั้นขยาย ตัวไม่ทันกับจำนวนผู้ใช้ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเกินคาด ทำให้Googleหยุดการเปิดรับสมัครสมาชิกใหม่ที่ได้รับคำเชิญชั่วคราว จุดนี้เองที่อัลเลนระบุว่า หากGoogleเปิดให้สมาชิกใหม่ร่วมใช้งานต่อเนื่องโดยไม่ซ้ำรอยการประกาศหยุด ครั้งก่อน ตัวเลขผู้ใช้Googleพลัสจะก้าวกระโดดทะลุ 20 ล้านรายอย่างรวดเร็วเป็นประวัติการณ์


คุณสมบัติเครือข่ายสังคมของGoogle พลัส สามารถเปิดใช้งานได้ด้วยการคลิกที่คำว่า "+You" บนแถบเมนูของ Google.com

อัล เลนยังสามารถคำนวณอัตราผู้ใช้Googleพลัสที่เป็นและไม่เป็นชาวอเมริกันได้โดย ใช้หลักการทางสถิติสำมะโนประชากร โดยข้อมูลที่อัลเลนประกาศไว้เมื่อวันที่ 4 ก.ค.ระบุว่าผู้ใช้Googleพลัสจะเป็นชาวอเมริกัน 1 รายต่อผู้ใช้ที่ไม่เป็นอเมริกัน 2.12 ราย จุดนี้อัลเลนระบุว่าสัดส่วนดังกล่าวเปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลา และยังไม่สามารถสรุปเป็นสัดส่วนที่แน่ชัดในขณะนี้
     
       ทั้งหมดนี้ อัลเลนยอมรับว่าวิธีคำนวณทางสำมะโนประชากรที่ใช้ประเมินจำนวนผู้ใช้Google พลัสนั้นยังไม่สมบูรณ์ โดยระบุว่าการคำนวณทำจากนามสกุล 100-200 ชื่อที่ปรากฏในGoogleพลัสของตัวเองเท่านั้น ซึ่งหากมีข้อมูล ระยะเวลา และเงินทุนที่มากพอ อัลเลนเชื่อว่าการคำนวณจะสามารถทำได้แม่นยำมากกว่านี้
     
       อย่าง ไรก็ตาม ประชาสัมพันธ์Googleปฎิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับการประเมินของอัลเลน เนื่องจากบริการGoogleพลัสยังอยู่ในช่วงการทดสอบ โดยระบุเพียงว่าจำนวนผู้ทดสอบGoogleพลัสจะมีจำนวนเพิ่มขึ้นเท่าตัวหลัง จากGoogleกลับมาเปิดรับสมาชิกใหม่แล้วตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคม
     
       Googleพลัสหรือ Google+ นั้นเป็นบริการเครือข่ายสังคมใหม่ล่าสุดที่Googleเพิ่งเปิดทดสอบเมื่อวันที่ 26 มิ.ย.54 ถูกพูดถึงในวงกว้างว่าจะสามารถล้มยักษ์ใหญ่เครือข่ายสังคมอย่างเฟซบุ๊ก (Facebook) ได้ด้วยการสื่อสารที่ถูกออกแบบให้มีความเป็นเฉพาะกลุ่มมากกว่า อย่างไรก็ตาม ขณะนี้Googleพลัสกำลังถูกจับตาว่า Googleจะรุกล้ำสิทธิส่วนบุคคลของผู้ใช้เพื่อนำข้อมูลมาใช้ประโยชน์ในธุรกิจ โฆษณาออนไลน์โดยไม่ชอบหรือไม่ ซึ่งทั้งหมดยังไม่มีความชัดเจนในขณะนี้
     
       เฟซบุ๊ก นั้นเพิ่งออกมาประกาศตัวเลขผู้ใช้ 750 ล้านรายทั่วโลก โดยซีอีโอมาร์ก ซัคเกอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) ออกมาให้สัมภาษณ์ว่าบริษัทไม่ได้ให้ความสำคัญกับตัวเลขผู้ใช้บริการในฐานะ หลักไมล์สำคัญของบริษัท พร้อมยืนยันว่าผู้ใช้เฟซบุ๊กนั้นมีจำนวนเพิ่มขึ้นต่อเนื่องทั้งในและนอก สหรัฐฯ เท่ากับว่าจำนวนผู้ใช้Googleพลัสที่เพิ่มขึ้นจะยังไม่มีผลใดๆกับเฟซบุ๊ก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม