วันพุธที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

google + plus วิธีใช้

___________________________________________________________________________________

Google ปะทะ Fackbook = Google Plus!

by BaTdz on July 2, 2011
มาแล้วครับ ข่าวนี้ไม่เขียนก็ไม่ได้ละ Google ออก Product ใหม่มีชื่อว่า Google Plus คุณสมบัติก็คือการสร้างสังคมออนไลน์ แชร์ข้อมูลกัน ทั้งแบบส่วนตัว เฉพาะกลุ่ม หรือจะแชร์ข้อมูลแบบสาธารณะก็ได้ ….

ผมเคยเขียนบทความเกี่ยวกับเรื่องของ Google กับ Facebook เมื่อ ไม่กี่วันมานี่ว่า สองธุรกิจนี้เป็นคนละส่วนกัน ไม่ได้แย่งลูกค้ากันเอง เพราะมันทำมาเพื่อสนอง Need คนละแบบ…..  แต่เมื่อสองยักษ์ใหญ่เริ่มจะอยู่ถ้ำเดียวกันไม่ได้ Google กระโดดเข้าร่วมสงคราม Social Network กับ Facebook อย่างจริงจังแบบนี้ เชื่อว่า อีกสักพักจะต้องมีการปรับเปลี่ยนอะไรบน Facebook บ้างอย่างแน่นอนครับ แต่อย่างที่ผมเคยพูดเอาไว้ งานนี้ Facebook เฉยๆครับ ไม่ได้รู้ร้อนรู้หนาวอะไรกับการที่ Google Plus ออกมาเท่าไร… ผมคิดว่าอย่างนั้นนะ ตอนนี้ก็ดูๆกันไปก่อน หนังกำลังสนุกเลยเชียวล่ะ

มาว่ากันด้วยเรื่องของ Google Plus บ้างว่าเป็นอย่างไร?

Google Plus พยายามออกมาตีตลาด Social Network อย่างไม่มีข้อสงสัย แต่คำถามก็คือ มีดีอะไรถึงจะได้เปลี่ยนใจฉันจาก ของเก่าที่มีเพื่อนมากมาย คุยกันทุกวันอยู่แล้ว ไปใช้สินค้าของคุณ? ผมยังมองตรงนี้ไม่ออกครับ ถ้าพูดถึงความสดใหม่อาจจะได้ใจ หนีไปลองเล่น เพื่อความแปลกใหม่หรือว่า ให้เป็นหัวข้อไปพูดคุยกันกับเพื่อนฝูงต่อ ล่ะก็พอได้ล่ะมั้ง?
ด้านล่างเป็น ข้อมูลบางส่วนของผู้ใช้งาน Google Plus มาแล้วนะครับ ผมจะแปลแล้วสรุปสั้นให้ ลองอ่านดูครับ

ส่วนที่เจ๋งของ Google Plus

ความเป็นส่วนตัวที่ดีกว่า :

(เท่าที่ผมเข้าใจนะครับ) คือ Google Plus จัดการกับความเป็นส่วนตัวในการแชร์ข้อมูลได้ดีกว่า เพราะมีการกำหนดชัดเจนว่า ใครจะได้อ่านข้อมูลนี้บ้าง? ใครที่ไม่เกี่ยว ก็ไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลนี้ได้ .. ลักษณะของการจัดการจะเป็นแบบของ Circle ซึ่งแยกส่วนกันได้
ส่วน Facebook นั้น บางคนอาจจะไม่ชอบใจเรื่องของการจัดการความเป็นส่วนตัวก็ได้ (อันนี้ผมพอจะเข้าใจ เวลาโพสใน Wall มันโชว์หมด ไม่ว่าอยากจะได้เห็นหรือไม่ แต่จริงๆ ผมว่าอันนี้ก็ไม่แปลกนะ ก็สร้าง Group ส่วนตัว มันก็เหมือนกับการทำ Circle ไม่ใช่เหรอ?)

Huddles:

บริการนี้เหมือนกับการ แชท พูดคุยกันผ่าน Mobile ครับ ข้อดีก็คืออาจจะประหยัดค่า SMS (ปกติตอนนี้ผมใช้ What’s App) แต่ตอนนี้ยังไม่เก็บ Log File และ ยังมองไม่เห็นว่าใครออนไลน์บน Google Plus บ้าง

Hangouts:

ตัวนี้เป็นบริการ Video Chat ออนไลน์ผ่านทาง Google Plus ครับ ผมว่าใช้ทำงานก็พอได้ ใช้คุยกันธรรมดาผมเฉยๆ (บางคนอาจจะชอบก็ได้)

Media:

Google Plus จัดการหน้าแสดงผลได้ดีกว่า Facebook – รูปใหญ่กว่า, มี Location Added, Interfaced ที่น่าใช้งาน

Mobile:

ก็เหมือนกับการยำใหญ่ Google App on Mobile แหละครับ สามารถใช้งานได้หลายรูปแบบบน Mobile เช่น Google Latitude, Photo Stream, etc.

Integration:

ผมอาจเรียกได้ว่าเป็นการผสมผสาน ผลิตภัณฑ์ของ Google เข้าด้วยกันอีกทางนึง พูดง่ายๆว่าทุกตัว ทำงานร่วมกันได้เป็นอย่างดี ถ้าเป็นผลิตภัณฑ์ที่มาจาก Google … ยกตัวอย่างเช่น Google Latitude, Google Chat, Google +1, Google Chrome, Google Profiles, new Google page designs, Google One Bar, Gmail และ Android

Mute:

บางทีการที่ คอมเม้นท์กันมากๆ หน้าเพจมันก็จะยาวๆ ดูไม่งามหรือว่ามันยาวไปกว่าจะเลื่อนขึ้นเลื่อนลงเพื่อกด ปุ่มต่อไป Google Plus ทำปุ่ม Mute ขึ้นมาเพื่อหยุดการสนทนานี้ทิ้งซะ … หน้าก็จะได้ไม่ยาวมาก แบบว่าฉันพอใจละ เลิกคุยดีกว่า ก็กดปุ่มนี้ซะ

Gmail Notification:

การที่มี Notification บางทีมันก็ทำให้เรารู้สึกรำคาญมาก แต่ด้วยการผสมผสานกับ Gmail มันทำให้เรามองเห็นรูปภาพโปรไฟล์ของคนที่ส่งมาด้วย ดูไปดูมามันก็จะไม่น่าเบื่อน่ารำคาญ เพราะมันไม่เหมือน Inbox ปกติ แต่เป็นหน้า Chat เลยมากกว่า

ส่วนที่แย่ของ Google Plus

ใช้งานยาก มึน…

ก็ถ้าเป็นคนฉลาดๆหน่อย พอ Log in เข้ามา ก็พอจะคลำทางว่าอะไรทำยังไงบ้าง แต่ถ้าเป็นคนระดับปกติธรรมดา งานนี้ต้องมีงงแน่นอน เพราะ User Interface ที่ทำมาให้ใช้ ดูมึนงงอยู่ไม่ใช่น้อย เพราะมี Option ให้เลือกมากมาย … ถ้าเป็นคนที่อยากจะโพสแค่นิดๆหน่อยๆ ก็คงจะมึน เพราะอย่าง Twitter / Facebook นั้นทำไว้ให้ใช้งานง่ายมากๆแล้ว
การจะโพสในนี้ต้องไปสร้าง Circle เอาเพื่อนใส่ใน Circle แล้วหลังจากนั้นก็ใส่ Content ลงไป (อะไรมันจะยุ่งยากขนาดนั้น)

จริงๆแล้วผมว่ามันอยู่ที่การเรียนรู้นั่นแหละ ถ้าเรียนรู้ที่จะใช้ครั้งนึงแล้ว ต่อไปมันคงไม่ยากหรอกมั้ง ^^
***ตอนนี้ผมว่าผมจะหยุดพักการแปลเรื่องนี้เอาไว้ก่อนละกัน เพราะรู้สึกว่ามันเยอะไปหน่อยละ คนอ่านก็คงไม่ชอบอ่านอะไรเยอะๆหรอก ผมก็ไม่ชอบเหมือนกัน ผมอยากได้เนื้อ อ่านแล้วไปเร็วๆอะไรทำนองนี้ดีกว่า
=========================================================================
สรุปก็คือว่า Google Plus พยายามทำอะไรหลายๆอย่างให้ดูดีและทำให้เหนือกว่า Facebook แต่ผมยังคิดว่า บางทีคนเราก็ไม่นิยมการเปลี่ยนแปลงเหมือนกัน ถ้า FB ทำได้ดีแล้ว คนก็อาจจะไปเล่นๆที่ Google Plus ดูบ้างแต่ยังไงก็คงไม่ทิ้ง Facebook ไปแน่ๆ
สนใจอยากอ่านเต็มๆ เชิญที่นี่นะครับ

2 ความคิดเห็น:

joe กล่าวว่า...

ดีครับ

nanawinkwink กล่าวว่า...

อยากเล่นค่ะ^^

แสดงความคิดเห็น

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม