วันอังคารที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

กระแสความเคลื่อนไหว กูเกิ้ล พลัส +google plus app

 _____________________________________________________________________________
_____________________________________________________________________________

***หลังจากที่หลายคนเฝ้าจับตามอง Google Buzz ออกมาแสนนานนม แต่ปรากฎว่าผลการตอบรับของโปรดักซ์ตัวนี้กลับไม่รุนแรงพอ เนื่องจากตัวนี้ยังไม่ได้ตอบโจทย์ผู้ใช้งาน Social Network สักเท่าใด ไม่เหมือนกับเฟสบุ๊คที่มีเหมือนเครือข่ายใยแมงมุมที่ทับซ้อนกัน แต่ทว่าตัว Google Buzz เองก็ไม่ได้ตอบสนองส่วนนี้ กระแสหรือเทรนบัซก็หายไป แต่ว่ากูเกิลก็ได้เห็นแล้วว่า เฟสบุ๊คจะแรงมากไปแล้ว ต้องรีบเอาของใหม่ที่ตอบโจทย์และเทรนด์ใหม่กว่าด้วย Google Plus ไปท้ารบสนามสงคราม Social Network กับ Facebook นอกจากการเปิดตัวที่รุนแรงแล้ว Google Plus ก็ไม่ได้โหลยโท่ยเหมือนตัว Twitter กลับมี Feathers ที่สดใหม่กว่า Facebook แน่นอน และมี google plus app มาเสริมได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย..

google ได้เปิดตัว Google+ หรือ Google Plus (กูเกิลพลัส) เป็นโปรเจ็กล่าสุดของ google คือโปรเจ็กโซเชี่ยลเน็ตเวิก ที่สร้างขึ้นมาเพื่อต่อกรกับ Facebook โดยมีจุกประสงค์เพื่อเป็นสุดยอดแห่ง Social Network ในปัจจุบัน

ตอบโจทย์ตัวเองก่อนเริ่มใช้ Google+ สักหน
  • เบื่อไหมกับอะไรเดิมๆ น่าเบื่อ จอฟ้าๆ โหลดช้าๆ รีเฟรชทีรอนานมากกกก
  • โอ้ว พอกันทีกับสแปมแท็ก ชักจะรำคาญแล้วนะแท็กอยู่ได้ ไม่อายฟ้าดิน
  • อยากได้คำว่าส่วนตัวอ่า เพื่อนคนรู้จัก คนสนิทอ่า
  • สถานะของฉัน ทำไมเอาไปยำรวมมั่ว เห้อ ทำไมชีวิตมันช่างเซ็งได้ใจแบบนี้
ปัญหาเหล่านี้ หรือ ปัญหาที่มากกว่านี้ของเฟสบุ๊คจะหายไปอย่างไม่กลับมา(หรือเปล่า)
แน่นอน(กูเกิลบอกมางี้)
ก่อนอื่นเรามาดู Feather หลักหรือ คุณสมบัติหลักของ Google Plus มีไรที่ดีกว่าเฟสบุค อ้อ ลืมบอกไปครับกูเกิลพลัสได้พัฒนาส่วนด้อยทั้งหมดของเฟสบุ๊คให้กลายเป็นส่วน ที่ดีกว่า .. และบนแนวคิดที่ว่าเมื่อของเราดีกว่าเนอะ ใครจะไม่ใช้ล่ะครับ (ปล. ถ้า Google plus ดีกว่าผมก็ใช้นะ หุหุ)



ฟีเจอร์เซอเคิล ( Circle) ของเรียกว่า วงกลมมหัศจรรย์ล่ะกันครับ

ฟีเจอร์เซอเคิล ( Circle) ของเรียกว่า วงกลมมหัศจรรย์ล่ะกันครับ
โดยในส่วนฟีเจอร์นี้นะครับ อธิบายคือว่าปัญหาจากเฟสบุคคือเวลาที่เราอัพรูป อัพสถานะในเฟสบุคใช่ไหมครับ รู้สึกไหมมันจะกระจายไปยังเพื่อนร้อย พัน กว่าของคุณให้เห็นกันกระหนำ่ซัมเมอร์ แล้วลองคิดดูว่าถ้าคุณมีภาพหลุด หรือ สถานะห่วยแตกบน Facebook เพื่อนๆของคุณเป็นพันก็จะเห็นพฤติกรรมแย่ๆของคุณ จากสถานะหรือรูปภาพก็ดี ทั้งที่บางทีสถานะจะบอกใครบางคน แต่มีหลายคนมาเม้นท์ว่า ว่าใครหรอจ๊ ว่าใครครับ (น่ารำคาญไหมล่ะ) ปัญหานี้จะหมดไปครับ ภารกิจของวงกลมมหัศจรรย์คือ คุณสามารถที่จะเลือกคนพิเศษที่จะเห็นสถานะของคุณลงบนวงกลมมหัศจรรย์เพียง เท่านี้ คุณก็ตัดปัญหาไปได้ เพราะคนที่คุณอยากให้เห็นก็คือคนในวงกลมนั้นเอง เยี่ยมครับ

ฟีเจอร์ต่อมาของ Google Plus คือ Spark ขอเรียกว่าจุดไฟแห่งความคิดสร้างสรรค์
ฟีเจอร์ต่อมาของ Google Plus คือ Spark ขอเรียกว่าจุดไฟแห่งความคิดสร้างสรรค์

ตัวนี้จะทำการดูดข้อมูล ข่าวสาร ที่คุณสนใจ จากเพื่อนๆหรือแก็งค์ของคุณ หรือคนที่มีแนวความคิดหรือปรัชญาที่คล้ายๆกับคุณ ให้มารวมตัวกัน บูมซ์เป็นความคิดสร้างสรรค์ 555 เราสามารถจัดเรียงความสนใจของเราได้นะว่าสนใจอันไหนมากที่สุด ส่วนที่สำคัญเวลาที่เกิดการสปาร์คเหมือนกับการอัพสถานะ เวลาที่กลุ่มคนที่มีแนวคิดคล้ายๆคุณ จะมาร่วมแชร์ มาแลกเปลี่ยนตวามเห็นกัน และถ้าคุณสังเกตเร็วๆนี้ มันมีปุ่มที่เรียกว่า +1 button of Google เข้ามาเหมือนกันการถูกใจ และเว็บเหล่านั้นจะไปขั้นที่ Feather interest สุดยอดดด

ฟีเจอร์ต่อมา Hangout ขอเรียกว่า เม้าท์แตก ล่ะกันครับ

ฟีเจอร์ต่อมา Hangout ขอเรียกว่า เม้าท์แตก ล่ะกันครับ

โอ๊ะโอเหมือนแปลผิด แฮงค์เอ้าท์เหมือนก่การหนีเที่ยวนี่หว่า แต่ทว่าฟังการทำงานของเม้าท์แตกกันก่อน หลายๆคนอาจจะเคยได้ยินคำว่าเทเลคอนเฟอเร้นท์ (Teleconferent) มันคือการพูดคุยสื่อสารกันในระยะที่ไกลมากๆๆ แต่ทว่าคุณสามารถย่อมันมาอยู่ในแฮงค์เอ้าท์ได้เลย สมมุติว่าเพื่อนของคุณกำลังเม้าท์แตกกันเรื่องดารา หรือเรื่องบ้าๆบอๆ ตรงใจคุณ คุณชอบประเด็นนี้ ดึงมันมาเต็มหน้าจอเลย มันก็คือการเม้าท์แตกกันแบบชิวๆ ภาษาทางการคือ Video Group Chat ของ Google อ่าแหละ ปล. เฟสบุ๊คยังไม่มีฟีเจอร์นี้เลยนะครับ สุดยอดอีกที


ฟีเจอร์กูเกิลพลัสที่อยากใช้ Huddle แชทกระจาย ไม่ต้องใช้แอป

ฟีเจอร์กูเกิลพลัสที่อยากใช้ Huddle แชทกระจาย ไม่ต้องใช้แอป

ต่อมาฟีเจอร์ Huddle แปลแบบสไตล์กูเกิลทรานสเลท (Google Translate) มันแปลว่า เบียดเสียด ซึ่งมันแทงใจสาวกบีบีแบล็คเบอรี่สุดๆ จากการที่สาวกบีบีเคยปลาบปลื้มใจที่ได้ใช้ BlackBerry Messager (BBM Chat) Google เข้ามาตีตลาดจุดนี้สามารถใช้ฟีเจอร์นี้ได้ทุก Smartphone ไม่จำเป็นต้องมี BB ถึงจะแชทได้ ซึ่งฟีเจอร์ Haddle สามารถแชทได้กับทุกคนที่มี Google Plus ไม่ต้องมีสองมาตรฐานกันอีกต่อไป เย่ๆๆ

ฟีเจอร์กูเกิลพลัสเหนือกว่า Facebook คือ Instant Upload อยากอัพก็อัพเลย

ฟีเจอร์กูเกิลพลัสเหนือกว่า Facebook คือ Instant Upload อยากอัพก็อัพเลย

ฟีเจอร์นี้เหมือนเฟสบุ๊คเลย Instant Upload ขอเรียกว่าอัพโหลดได้ทุกเหตุ อัพเดทได้ทุกสถานการณ์ 555 คิดเองคล้องจองดี ฟีเจอร์อินสแท้นท์อัพเดท แปลตรงๆตัวคือการอัพโหลดทันทีทันใด แต่มันไม่ใช่ว่าจะเหมือนเฟสยังแม่ลูก เพียงแต่เฟสมันอัพแค่รูปแบบทันที แต่ Google Plus ไม่ครับ อัพวีดีโอได้เลย เกทับเฟสบุ๊คไปเลย สุดยอด เอ๊ะ เดี๋ยวก่อนครับอย่างที่บอกไว้ สถานะรูปวีดีโอของคุณมันไม่ได้แชร์แบบสเปะสปะนะครับ มันแชร์แบบวงกลมมหัศจรรย์เลย เฉพาะบุคคลพิเศษ(หวานเลย) นับว่าได้คืบเอาศอก เอาแขนกันเลยทีเดียว

แต่ก่อนอื่นนะครับ ปล. Google Plus ยังไม่ได้เปิดใช้อย่างเป็นทางการในไทยนะครับ(เซงงิ) อาจจะใช้ได้บ้างคนแต่จำเป็นต้องมี Invite Keys ก่อน นะครับ แปลแบบสไตล์ผมก็บัตรเชิญร่วมงานตัดริบบิ้น Google Plusซึ่งถ้าสรุปว่า Google Plus กระแทก Facebook แรงแค่ไหน ก็เรียกว่าเกหมดหน้าตักครับท้ากันไปเลยว่า Facebook กับ Google Plus ใครจะเหนือใคร แต่ด้สนฟีเจอร์ Google Plus ก็ลำ้หน้ากว่ามากครับ แต่ถ้าเรียบง่ายก็คงเป็น Facebook แต่ว่าถ้าถามคนที่ไม่เก่งเรื่องเทคโนโลยีแล้วไปใช้ Google Plus อาจปวดหัวกับฟีเจอร์ Google Plus ที่มากมายเกินกว่าจะเข้าใจ และอาจไม่ได้รับความนิยมในคนกลุ่มนี้นะครับ
โดยสำหรับตัวผมแล้วนะครับวิเคราะห์ดูคือ Google Plus มาช้าไปไหมเอ่ย Facebook มีฐานผู้ใช้มากมายขนาดเป็นเว็บอันดับสองของโลก และเป็นที่หนึ่งแห่ง Social Network ถ้าต้องการชนะแบบขาดรอยก็คงต้องประโคมข่าว Google Plus ที่มากมายเพื่อเอาชนะ Facebook ได้

สุดท้ายคำเดียวคือ Google จะผูกขาดทุกกิจการไม่ว่า

Operating System มี Android เพื่อชนะ Windows MobileOS
Google Products เอาชนะ Amazon Products
E – mail Service (Gmail) เอาชนะ WIndowslive Hotmail ของไมโครซอฟต์
SearchEngine (Google.com and more) เอาชนะ Yahoo Bing (Microsoft Inc.) มาอย่างราบคาบ
Browser ก็มี Chrome เอาชนะ Internet Explorer ,Firefox,Opera,Safari โอ้ววว
และ Google Plus กำลังจะเป็นที่ 1 บนสังเวียน Social Network อย่างแน่นอน น่ากลัวดีเนอะ..

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม