วันอังคารที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

GooglePlus"เป็นภัยต่อช่างภาพ!?

 ======================================================================
!+ท่ามกลางข่าวสารคึกคักเกี่ยวกับเสียงตอบรับถล่มทลายจากชาวออนไลน์ทั่วโลก ล่าสุดสื่อนอกเตือนภัยการโพสต์ภาพบนเครือข่ายสังคมใหม่ล่าสุดของGoogle "Googleพลัส (Google+)" ว่าจะเป็นภัยต่อช่างภาพมืออาชีพเนื่องจากเงื่อนไขของGoogleพลัสนั้นไม่มีการ คุ้มครองป้องกันการทำซ้ำหรือการส่งต่อภาพใดๆ ด้านGoogleรับเซิร์ฟเวอร์Googleพลัสขยายตัวไม่ทันผู้ใช้ที่คาดว่าจะมีจำนวน สูงเกิน 4 ล้านคนใน 2 สัปดาห์ (เฉพาะในสหรัฐฯ) ทำให้ระบบงานGoogleพลัสเกิดความผิดพลาดบางจุดในขณะนี้
     
       สก็อต บูร์นี (Scott Bourne) คอลัมนิสต์นิตยสารออนไลน์ด้านการถ่ายภาพ Photofocus ตั้งข้อสังเกตไว้ว่า ช่างภาพออนไลน์ทุกคนควรตระหนักให้ดีถึงความเสี่ยงจากการแบ่งปันภาพบนGoogle พลัส เนื่องจากข้อกำหนดในการให้บริการหรือ Terms of Service เรื่องภาพของGoogleพลัสนั้นไม่มีการระบุถึงความคุ้มครองใดๆ โดยช่างภาพอาจหมดสิทธิ์ทำรายได้จากการจำหน่ายรูปที่แบ่งปันบนGoogleพลัส
     
       'คุณเข้าใจว่า Googleอาจส่งหรือแจกจ่ายคอนเทนต์ของคุณผ่านเครือข่ายสาธารณะและในสื่ออื่นๆ มากกว่า 1 แห่ง และอาจทำการเปลี่ยนแปลงคอนเทนต์ของผู้ใช้ตามที่จำเป็น เพื่อให้สอดคล้องกับเครือข่าย อุปกรณ์ หรือบริการ โดยคุณยอมรับว่าจะอนุญาตให้Googleดำเนินการเหล่านี้ และให้สิทธิ์แก่Googleในการเผยแพร่คอนเทนต์แก่บริษัท องค์กร หรือบุคคลอื่นแบบไม่ผูกขาดในการทำซ้ำ ดัดแปลง และแก้ไขบนบริการ' ตามเงื่อนไขที่ระบุในข้อกำหนดการให้บริการGoogleพลัส ซึ่งบูร์นียกขึ้นมาเตือนภัยช่างภาพมืออาชีพ
     
       Googleพลัสหรือ Google+ นั้นเป็นบริการเครือข่ายสังคมใหม่ล่าสุดที่Googleเพิ่งเปิดทดสอบเมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา (26 มิ.ย.54 ) ถูกพูดถึงในวงกว้างว่าจะสามารถล้มยักษ์ใหญ่เครือข่ายสังคมอย่างเฟซบุ๊กได้ ด้วยการสื่อสารที่ถูกออกแบบให้มีความเป็นเฉพาะกลุ่มมากกว่า อย่างไรก็ตาม ขณะนี้Googleพลัสกำลังถูกจับตาว่า Googleจะรุกล้ำสิทธิส่วนบุคคลของผู้ใช้เพื่อนำข้อมูลมาใช้ประโยชน์ในธุรกิจ โฆษณาออนไลน์โดยไม่ชอบหรือไม่ ซึ่งทั้งหมดยังไม่มีความชัดเจนในขณะนี้


แม้ จะไม่มีความชัดเจน แต่ผู้บริหารระดับสูงของGoogleอย่างอีริก ชมิดต์ (Eric Schmidt) ออกมายอมรับกับสื่อต่างประเทศถึงจำนวนผู้ใช้Googleพลัสว่ามีจำนวนหลักล้านคน จุดนี้ชมิดต์ระบุว่ายังไม่มีข้อมูลจำนวนผู้ใช้Googleพลัสที่แน่นอน ซึ่งล่าสุดมีการพยากรณ์ด้วยหลักทางสถิติ พบว่าผู้ใช้Googleพลัสเฉพาะในสหรัฐฯนั้นมีจำนวนเกิน 4 ล้านคนแล้วในขณะนี้ (11 ก.ค. 54) คาดว่าผู้ใช้Googleพลัสจะขยายตัวทั้งในกลุ่มผู้บริโภคและองค์กรบริษัท โดยค่ายรถยนต์อเมริกันอย่างฟอร์ด (Ford) ได้ประกาศว่าเริ่มทดสอบเผยแพร่ข้อมูลบริษัทบนหน้าGoogleพลัสของตัวเองแล้ว ถือเป็นบริษัทแรกที่ร่วมทดลองการทำตลาดบนบริการเครือข่ายสังคมของGoogle
     
       สำหรับข้อสังเกตเรื่องความเสี่ยงที่ช่างภาพจะหมดสิทธิ์ทำรายได้จากการขาย ภาพซึ่งโพสต์ไว้บนGoogleพลัส คอลัมนิสต์อเมริกันรายนี้มองว่าบริการGoogleพลัสนั้นไม่ช่วยส่งเสริมธุรกิจ จำหน่ายภาพ ตรงกันข้าม Googleพลัสยังมีแต่ความเสี่ยงที่ช่างภาพมืออาชีพทุกคนควรระวังให้ดีก่อนจะ สมัครใช้บริการGoogleพลัส และหลงโพสต์ผลงานภาพไปโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์
     
       บูร์นีระบุว่านอกจากการทำซ้ำ ผู้ใช้Googleพลัสทุกคนจะต้องให้สิทธิ์Googleในการดัดแปลงหรือดำเนินการต่างๆ เพื่อให้เนื้อหาหรือคอนเทนต์ทุกประเภทบนGoogleพลัสสามารถใช้ได้กับบริษัท องค์กร หรือบุคคลอื่นที่เป็นพันธมิตรกับGoogle ในการให้บริการรวบรวมและเชื่อมต่อกับการให้บริการ โดยผู้ใช้จะต้องเข้าใจว่าGoogleสามารถดำเนินการตามขั้นตอนทางเทคนิคที่จำ เป็นทั้งการส่งต่อหรือแจกจ่ายต่อสาธารณชน ซึ่งหลังจากอนุญาตให้Googleดำเนินการเหล่านี้ ช่างภาพจะไม่มีสิทธิ์ฟ้องร้องใดๆหากเกิดการเสียผลประโยชน์ขึ้น
     
       อย่างไรก็ตาม คำเตือนของบูร์นีถูกวิจารณ์ว่าเป็นเพียงการเตือนระดับผิวเผิน เนื่องจากบริการเครือข่ายสังคมที่เปิดให้มีการแบ่งปันภาพอื่นๆนั้นก็มีข้อ กำหนดลักษณะนี้เช่นกัน เช่นบริการ Twitpic บริการแบ่งปันภาพบนทวิตเตอร์ที่เพิ่งเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขการให้บริการ ว่าแม้ผู้ใช้จะเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ภาพที่อัปโหลดขึ้น Twitpic แต่ผู้ใช้จะต้องยินยอมให้ภาพนั้นสามารถโอนเปลี่ยนมือ ทำซ้ำ แจกจ่าย หรือดัดแปลงเพื่อการเผยแพร่ได้โดยไม่มีข้อจำกัด ทั้งหมดทำให้ช่างภาพต่างประเทศมองว่า จะดีกว่าหากช่างภาพหันไปแชร์ภาพบนเครือข่ายสังคมสำหรับช่างภาพอย่าง PhotoShelter ที่มีเงื่อนไขการให้บริการที่ 'เป็นมิตร' หรือเป็นผลดีต่อการสงวนลิขสิทธิ์ภาพของช่างภาพแทน
     
       นอกจากเรื่องเงื่อนไขการให้บริการ ล่าสุดGoogleพลัสถูกรายงานว่าพบปัญหาสำคัญเรื่องเซิร์ฟเวอร์ขยายตัวไม่ทัน จำนวนผู้ทดลองใช้บริการที่เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด ทำให้ขณะนี้มีผู้รอคิวทดสอบGoogleพลัสค้างอยู่ในระบบอีกจำนวนมาก และทำให้ระบบGoogleพลัสทำงานผิดพลาดบางส่วน เช่นระบบเตือนอีเมล ซึ่งมีรายงานว่าGoogleพลัสแสดงคำเตือนอีเมลรับเข้า-ส่งออก (email notification) ซ้ำหลายครั้ง ซึ่งล่าสุดผู้บริหารGoogleชี้แจงว่าเป็นเพราะหน่วยความจำของ เซิร์ฟเวอร์Googleพลัสนั้นเต็ม โดยรับปากว่าจะรีบดำเนินการแก้ไขอย่างเร็วที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม